07 January 2005

ข้อมูลส่วนตัว

ตั้งแต่มาอยู่ญี่ปุ่น รู้สึกว่าใส่ใจกับข้อมูลส่วนตัวมากขึ้นเยอะ เพราะกลัวว่าจะเกิดปัญหาต่างๆ เนื่องจากมีรายการทั้งหลายพูดถึงวิธีการต่างๆ ที่จะนำข้อมูลส่วนตัวของเราไปใช้ในทางมิชอบ และตัวเองก็เคยเจอใครก็ไม่รู้โทรศัพท์มาหา พยายามถามชื่อ ถามอายุ พอฟังเสียงว่าเราเป็นคนต่างชาติ ก็มีการบอกด้วยว่าบอกได้ ไม่ใช่ตำรวจ ฟังแล้วใช้ตรรกะแปลกๆ ถ้าเป็นตำรวจสิถึงจะบอก (สงสัยคงคิดว่าเราเป็นคนต่างชาติที่หลบมาอยู่ในญี่ปุ่นแน่เลย) สุดท้ายขี้เกียจคุยต่อ เลยตัดสายไปเลย นับเป็นประสบการณ์ที่แปลกๆ เลยทำให้ไม่อยากบอกข้อมูลส่วนตัวกับใคร เพราะไม่อยากตามไปแก้ปัญหา

ยิ่งหลังๆ ในญี่ปุ่น มีขบวนการแปลกๆ เช่น โทรมาให้ติดแค่ครั้งเดียว แล้วแสดงเบอร์ไว้ พอเราโทรกลับ ก็กลายเป็นว่าเราโทรเข้าไปใช้บริการทางโทรศัพท์ แล้วมาเรียกเก็บเงินจำนวนมาก (ส่วนใหญ่จะทำเป็นขายบริการทางเพศด้วย เพราะคนที่ถูกเรียกเก็บจะอาย จะได้ยอมจ่ายเงิน) ทุกวันนี้เลยจะไม่โทรกลับไปหาใครที่ไม่รู้จัก และจะรีบรับโทรศัพท์ทันทีที่มีคนโทรมา ยิ่งเบอร์แปลกๆ ยิ่งต้องรีบรับ เพราะพวกนี้จะสุ่มเบอร์แล้วไปโทรทั่ว แต่จะตัดสายเร็วมากๆ (คิดว่าอาจจะใช้คอมพิวเตอร์โทร) ส่วนใหญ่จะรับกันไม่ทัน พวกนั้นก็เลยไม่ต้องเสียเงินค่าโทรศัพท์ ถ้ารับทัน พวกนั้นก็จะเสียเงิน แต่เราไม่เสียอะไร เพราะเราไม่ได้เป็นฝ่ายโทรไป ถือเป็นความสะใจเล็กๆ

ทีนี้มาเข้าเรื่องหน่อย วันนี้ไปอ่านกระทู้ยาวเหยียดใน pantip.com เรื่องจะให้สมาชิกเก่า ยืนยันตัวเอง ด้วยการใส่เลขประจำตัวประชาชน ก็เลยมีคนมาโวยวายว่า เล่นมาตั้งนานไม่เคยก่อความเดือดร้อนอะไร เหมือนไม่ใส่ใจคนที่เคยอยู่ในเว็บมาตั้งแต่เว็บยังไม่ดัง ส่วนใหญ่จะไม่อยากบอกเลขประจำตัวประชาชน ส่วนตัวก็คิดเหมือนกัน เพราะไม่เห็นความจำเป็น ทุกวันนี้ก็ไม่ค่อยได้ตอบกระทู้อยู่แล้ว นานๆ ที่มีกระทู้น่าสนใจถึงจะตอบซักทีหนึ่ง ถ้าโดนตัดก็ให้เขาตัดไปเถอะ ขออ่านอย่างเดียวดีกว่า อาจจะเห็นแก่ตัว แต่สบายใจดี เพราะไม่เคยไปถามอะไรในนั้นอยู่แล้ว เคยแต่ไปช่วยตอบบ้างถ้าช่วยได้ ที่จริงก็เห็นใจเจ้าของเว็บละนะ เพราะถ้ามีปัญหาเกิดขึ้น แล้วตำรวจมาตรวจสอบ เจ้าของเว็บก็ต้องติดร่างแหไปก่อนแล้ว ยิ่งตลกมากๆ ก็กรณีที่ดาราฟ้องคนที่เอารูปไปแปะในเว็บ ซึ่งต้องไปตามหาตัว โดยใช้ข้อมูลในเว็บ แต่ไม่กล้าฟ้องหนังสือพิมพ์ที่เอารูปแบบเดียวกันไปลง

อย่างไรก็ดี ฝ่ายที่เห็นด้วยกับเว็บ ก็มาบอกว่าให้ไปเถอะ เลขประจำตัวประชาชนน่ะ เพราะหาข้อมูลเหล่านี้ง่ายจะตาย พร้อมกับยกตัวอย่างเว็บของกรมการปกครองมา http://www.dopa.go.th/Election/Internet/enqls/index.php เพราะแค่ใส่ชื่อลงไป ก็จะได้ข้อมูลส่วนตัวออกมาเต็มไปหมด โอ้...ชื่อเราก็มีด้วย เพราะไม่ได้ไปเลือกตั้งคราวที่แล้ว มีหมดทั้งวันเดือนปีเกิด เลขประจำตัวประชาชน ยังดีนะ ที่ไม่บอกที่อยู่แบบละเอียดๆ มาให้ด้วย เห็นแล้วก็ได้แต่ทำใจ แต่ก็ทำให้คิดว่าอย่างนี้ระบบตรวจสอบสมาชิกของ pantip.com ที่ต้องการแต่เลขประจำตัวประชาชน ก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลยสิ เพราะไปมั่วชื่อมาซักอันหนึ่ง ก็ได้เลขประจำตัวประชาชนมาแล้ว ยกเว้นกรณีที่จะตรวจสอบด้วยการให้ไปขอ pin code ของเว็บ khonthai.com แล้วส่งเมลไปที่นั่น ซึ่งดูเหมือนว่าถ้าสมัครแล้ว เราจะเข้าสู่ระบบราชการแบบอิเล็คทรอนิกสามารถตรวจสอบข้อมูล หรือขอเอกสารผ่านเว็บได้ โอ้... แค่คิดก็กลัวแล้ว สรุปว่าไม่ไปขอหรอก เสียเวลาเดินไปอำเภอ หรือเทศบาล จะสบายใจกว่า

ที่มา: http://pantip.com/cafe/wahkor/topic/X3199692/X3199692.html#374

No comments: