06 July 2005

ภารกิจเลือด

วันนี้บ่นมาสองเรื่องแล้ว สุดท้ายขอเขียนถึงนิยายที่เพิ่งอ่านจบไปหน่อยดีกว่า เมื่อวันเสาร์เพิ่งไปซื้อหนังสือเรื่อง "ภารกิจเลือด (Blood work)" ซึ่งเขียนโดย ไมเคิล คอนเนลลี่ มาอ่าน หลังจากจดๆ จ้องๆ อยู่นาน เพราะกลัวเสียเวลา เนื่องจากรู้ว่าตัวเองจะไม่เลิกอ่าน จนกว่าจะจบ ซึ่งอาจจะทำให้งานไม่เดิน แต่เรื่องนี้ไม่ทำให้เสียงานมากนัก แค่อดนอนนิดหน่อย เนื่องจากใช้เวลาอ่านสองวันจบ

ภารกิจเลือด เป็นนิยายสืบสวนคดีฆาตกรรม โดยมีตัวเอกคือ แม็คเคเล็บ ซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่เอฟบีไอซึ่งเชื่ยวชาญในการตามล่าฆาตกรต่อเนื่อง เขามีผลงานที่โดดเด่นสามารถจับฆาตกรโหดเหี้ยมได้หลายราย แต่วันหนึ่งเขาก็ต้องลาออกจากงานก่อนวัยอันควร เนื่องจากเป็นโรคหัวใจล้มเหลว ซึ่งมีทางรักษาทางเดียวคือการเปลี่ยนหัวใจ แต่ความหวังนั้นก็ริบหรี่เนื่องจากเขามีหมู่เลือดพิเศษแตกต่างจากคนทั่วไป คือจะพบหมู่เลือดแบบนี้เพียง 1 คนใน 200 คน แต่แล้วจู่ๆ ก็มีคนที่บริจาคหัวใจที่มีหมู่เลือดตรงกับเขาเสียชีวิตกะทันหัน ทำให้สามารถเปลี่ยนหัวใจให้กับแม็คเคเล็บได้ทันเวลา การผ่าตัดเป็นไปอย่างราบรื่น เขาสามารถกลับมามีชีวิตปกติได้อีกครั้งหนึ่ง แต่มันอาจจะไม่ปกตินัก เพราะโดยคำแนะนำของแพทย์ เขาไม่สามารถทำงานหนักๆ เสี่ยงๆ หรือเผชิญกับความเครียดแบบเดิมได้ เขาจึงลาออกมาใช้ชีวิตอยู่กับเรือที่มารีน่าแห่งหนึ่ง โดยวางแผนซ่อมเรือของพ่อ เพื่อออกไปล่องทะเลอีกครั้ง

แต่แล้ววันหนึ่ง มีผู้หญิงคนหนึ่งมาพบเขา เพื่อให้เขากลับไปช่วยสะสางคดีฆาตกรรมน้องสาวเธอ ซึ่งเขาก็ปฏิเสธดังที่เคยเป็นมาตลอด เพราะเขาไม่สามารถช่วยใครสะสางคดีได้อีกแล้ว แต่คดีนี้ไม่เหมือนคดีอื่นๆ เพราะผู้หญิงคนนั้นบอกว่าน้องสาวของเธอถูกฆ่าด้วยการยิงที่ศีรษะ และหัวใจที่เต้นอยู่ในตัวแม็คเคเล็บในตอนนี้ มันเป็นของน้องสาวของเธอ ทำให้เขาต้องกลับเข้ามายุ่งกับคดีนี้อีกครั้งหนึ่ง....

อ่านจบแล้ว ชอบวิธีการดำเนินเรื่อง ซึ่งมีปมที่ดูง่ายๆ แต่ค่อนข้างซับซ้อน ทำให้เดาไม่ออกว่าสถานการณ์จะดำเนินไปอย่างไร และผู้เขียนจะใช้วิธีการค่อยๆ คลายปมๆ หนึ่ง พร้อมๆ กับสร้างปมๆ ใหม่ ทำให้ได้ความสนุกในการติดตามตลอดเรื่อง แต่ช่วงต้นเรื่องมีการปูพื้นตัวละครเยอะพอสมควร ทำให้เรื่องดำเนินไปช้าบ้าง ซึ่งก็ดี เพราะจะได้มีส่วนที่หยุดพัก เลยใช้เวลาอ่านสองวันจบ

No comments: