06 March 2007

คุมสอบ (บ่น)

ไม่รู้ว่าเดี๋ยวนี้นักศึกษาที่อื่นเป็นอย่างนี้หรือเปล่า แต่เวลาคุมสอบนักศึกษาที่นี่ทีไร ก็ต้องรู้สึกไม่เข้าใจทุกที ว่าทำไมไม่รีบเข้าห้องสอบ จะว่ามาช้าก็ไม่ใช่ เพราะเห็นว่านั่งรออยู่หน้าห้องตั้งแต่ก่อนเริ่มสอบนานแล้ว จำได้ว่าสมัยเรียนหนังสือก็เห็นทุกคนรีบเข้าห้องสอบ เพราะกลัวเสียเวลาทำข้อสอบ แต่ที่นี่ส่วนใหญ่เห็นมานั่งอ่านหนังสือทวนกันอยู่หน้าห้องสอบ จนเริ่มสอบไปแล้วประมาณ 15 นาทีถึงจะเริ่มเข้าห้องสอบกันได้ บางคนอาจจะบอกว่าไม่พร้อม ไม่มั่นใจ เลยขออ่านอีกสักหน่อยแล้วค่อยเข้าห้องสอบ เผื่อว่าจะทำข้อสอบได้มากขึ้น แต่โดยส่วนตัวแล้วไม่เห็นด้วย เพราะรู้สึกว่าการพยายามบังคับให้สมองจำอะไรในเวลาสั้นๆ เหมือนไปกวนน้ำในโอ่งที่ตกตะกอนแล้ว ให้ตะกอนลอยฟุ้งขึ้นมา ทำให้สับสนไปหมด แล้วก็จะไม่สามารถดึงสิ่งที่ต้องการออกมาใช้ได้ ถ้าจะมองว่าการสอบคือการต่อสู้ระหว่างตัวเรากับข้อสอบ เราก็ควรจะเตรียมกองกำลังที่จะไปต่อสู้ให้พร้อมที่สุด แต่ก็ต้องคิดด้วยว่าเตรียมได้แค่ไหนก็สู้แค่นั้น ไม่ใช่ว่าไปซ้อมรบกันเมื่อศัตรูกำลังรออยู่ตรงหน้า ไม่ทำให้เกิดผลดีอะไร นอกจากทำให้กองกำลังของเราสับสน แล้วก็อ่อนล้าลงไป

ดังนั้นจึงไม่เห็นด้วยกับการอ่านหนังสืออยู่จนดึกมากๆ เพื่อไปสอบในวันรุ่งขึ้น ยิ่งข้อสอบที่อนุญาตให้เปิดหนังสือได้ ยิ่งไม่จำเป็นต้องอ่านหนังสือมากๆ หรือพยายามจำทุกอย่าง แต่ก็ใช่ว่าจะไม่อ่านอะไรเลยแล้วหวังว่าจะไปอ่านในห้องสอบ เคยเจอนักศึกษาถามในห้องสอบเหมือนกัน ว่าข้อนี้อยู่บทไหนจะได้ตามไปอ่าน ฟังแล้วอึ้งไปเล็กน้อย ข้อสอบแบบนี้ต้องการวัดความเข้าใจของผู้เรียน เพราะฉะนั้นอ่านแค่เพียงรอบเดียว แต่ทำความเข้าใจให้หมดในทุกประเด็นก็เพียงพอแล้ว ทีเหลือก็คือนอนแต่หัวค่ำ เพื่อเตรียมสมองที่แจ่มใสที่สุดไปสอบ ก็น่าจะดีที่สุด ข้อสอบพวกนี้เขาไม่วัดความจำหรอก เพราะมันจะกลายเป็นการวัดว่าใครหาคำตอบจากหนังสือได้เก่งกว่ากัน แต่จะวัดความเข้าใจ และความสามารถในประยุกต์ซึ่งต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์เป็นหลัก

แต่ด้วยความที่นักศึกษามักเข้าใจผิดว่าถ้าให้เปิดหนังสือได้ ก็แปลว่าไม่ต้องอ่านหนังสือไปสอบ ทำให้อาจารย์บางคนอนุญาตให้ดูแค่กระดาษแผ่นหรือสองแผ่น เหมือนเป็นการบังคับให้อ่านหนังสือผ่านตามาซักรอบหนึ่งก่อน จะได้ทำข้อสอบได้ดีขึ้น แต่ส่วนใหญ่ก็กลัวว่าจะจดข้อมูลไปได้ไม่ครบ เดี๋ยวข้อสอบถามแล้วหาไม่เจอ จำไม่ได้ เลยไปพยายามจดทุกอย่างที่มีอยู่ ลงไปในกระดาษหนึ่งแผ่นนั้นให้ครบทั้งหมด กลายเป็นงานใหญ่และเหนื่อยยิ่งกว่าสอบแบบปิดหนังสืออีก

6 comments:

ezybzy said...

แอบเผาตัวเองนิดหน่อยสมัยเรียนกับอาจารย์

จำได้ว่าวิชาอาจารย์เป็นวิชาที่สบายที่สุดเวลาทำข้อสอบ เพราะอะไรๆ มันก็อยู่ในหัวหมดแล้ว (ก็จดมาตั้งแต่เรียนในห้องเรียนแล้ว) คืนก่อนสอบก็อ่าน lecture ไปรอบเดียว ก็เห็นประเด็นค่อนข้างชัดจนไม่รู้จะอ่านอะไรแล้ว
พอเข้าห้องสอบ อ้าวถามคล้ายๆ กับที่โยนประเด็นมาในห้องเลยก็ซัดซะเรียบเลย ใส่จินตนาการลงไปนิดหน่อยก็ทำข้อสอบได้แล้ว

โดยส่วนตัวไม่ชอบพวกวิชา A4 ทั้งหลายเลย เพราะมักจะจดไปไม่ตรงกับที่เขาถามทำให้เสียโอกาสมากๆ เคยมีประสบการณ์คือ มีบางวิชาที่ให้จดพวกสูตรเข้าไป จดพวกค่าคงที่บางอย่างเข้าไป เราก็ว่าเราจดจนหมดแล้วนะ แต่แล้วข้อสอบเจ้ากรรมก็ดันถาม "สิ่งที่เราไม่ได้จด" เพราะเราเห็นว่ามันไม่สำคัญ ก็เลยแห้วและเกลียดข้อสอบประเภทนี้มาโดยตลอด

ออกข้อสอบยากๆ และ Open ไปเลย ดีกว่าออกข้อสอบแบบกั้กๆ (ไม่รู้ว่ามันยากหรือง่าย) แล้ววัดดวงด้วย A4 ครับ

Unknown said...

อืม...ไม่เคยนึกถึงข้อสอบประเภทที่ต้องให้จดสูตร จดค่าคงที่เข้าไปแฮะ...

Anonymous said...

ถ้าข้อสอบเป็นข้อสอบประเภทเดียวกับที่อาจารย์ออก ก็ทำอย่างที่อาจารย์บอกได้ คือ อ่านแล้วเข้าใจประเด็น จบ ไม่ต้องไปจำอะไรมากมาย

แต่สำหรับหลายๆวิชา มันคือความจำค่ะ อาจารย์จะงง จำอย่างที่ไม่น่าเชื่อเลย ส่วนตัวก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า จุดประสงค์ที่อาจารย์ออกข้อสอบให้จำดะ แม้กระทั่งพศ. เพื่ออะไรกัน แต่ก็เป็นอย่างงั้นจริงๆ ไม่ต้องใช้ความเข้าใจอะไรเลย จำอย่างเดียว ใครจำมากได้มาก อะไรแบบนั้นหน่ะค่ะ

ส่วนตัวแล้ว ไม่ค่อยอยู่หน้าห้องนานๆก่อนสอบเท่าไหร่ เพราะ อยู่หน้าห้องสอบไป ยิ่งลนลาน ตื่นเต้น ยิ่งเห็นเพื่อนท่องๆๆกัน ยิ่งรู้สึกแย่ เพราะให้ท่องเวลานั้นก็จำอะไรไม่ได้เลยอยู่ดี เข้ามาเจอข้อสอบเลยดีซะกว่า

ส่วนกระดาษ A4... เสียเวลาจริงๆ อย่างที่พี่ตั๋งกว่า ส่วนใหญ่กลัวจดตรงที่ไม่ออก ออกตรงที่ไม่ได้จด ก็เลยต้องอัดทุกอย่างที่มีลงไปใน A4 แผ่นเดียวนี่แหละ

ปล. เพิ่งรู้ว่าอาจารย์ก็บ่นเป็นเหมือนกัน

Anonymous said...

เป็นสิงหน้าห้องเลย ผม เพราะก่อนสอบประมาณ ห้านาทีจะมีอะไรดีๆ มาที่ หน้าห้องเสมอ

Devin said...

อาจารย์ขา คือว่า เพิ่งมาพบ blog ของอาจารย์อ่ะค่ะ
ข้อสอบของอาจารย์มันยากของจิงนะคะ
วิชาของอาจารย์หนูไม่เคยหลับเลย ตั้งใจเรียนตลอด แต่คะแนนออกมาก็ไม่ค่อยดี อิอิ ^^
ขอบพระคุณมากนะคะสำหรับทุกอย่าง

LittleNui said...

อ่าๆๆ หน้าห้องความรู้เยอะมากค่ะ จะมีพวกพูดๆๆๆๆ ก่อนเข้าห้องสอบ ฟังแล้วเพลิน ดี ค่ะ
นั้นคือเห็นผลไมไม่ยอมเข้า ^^