27 April 2012

The Help

คืนนี้เปลี่ยนบรรยากาศมาเขียนเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับภาษา C บ้างดีกว่า ที่พยายามเขียนเรื่องภาษา C เยอะ ก็เพราะเห็นว่ามันน่าจะมีประโยชน์กับหลายๆ คน แต่ผมก็อยากเขียนด้วยแหละ ผมเป็นพวกเห็นแก่ตัว ถ้าไม่อยากก็ไม่ทำหรอก ถ้าอยาก แล้วสิ่งที่มันไปพ้องกับประโยชน์คนอื่น ก็ถือว่าโชคดี



วันนี้จะเล่าเรื่องหนังชื่อ The Help ที่ @cutiening แนะนำให้ดู แล้วก็ไปเดินหาซื้ออยู่หลายร้านกว่าจะซื้อ DVD มาได้ หนังเรื่องนี้เป็นหนังฟอร์มเล็กๆ ไม่ค่อยดังเท่าไหร่ เล่าเรื่องราวของสังคมอเมริกันในยุคที่กฎหมายแบ่งแยกสีผิวยังใช้บังคับอยู่ ทำให้คนผิวดำมีสิทธิไม่เท่ากับคนผิวขาวที่อยู่ร่วมในสังคมเดียวกัน

หนังเล่าเรื่องของแม่บ้านผิวดำที่ทำงานรับใช้อยู่ในบ้านของคนผิวขาว ได้ค่าแรงค่อนข้างต่ำ ต้องปากกัดตีนถีบ ทำหน้าที่ทุกอย่างในบ้าน ตั้งแต่ทำอาหาร ทำความสะอาด และเลี้ยงลูกของคนผิวขาว แม่บ้านเหล่านี้โดนเหยียดผิวโดยนายจ้างตลอดเวลา เช่น คนผิวขาวรวมตัวกัน เสนอให้ออกกฎ ห้ามแม่บ้านผิวดำใช้ห้องส้วมร่วมกับนายจ้าง แม่บ้านผิวดำเหล่านี้จึงมีเรื่องคับแค้นใจอยู่เต็มไปหมด แต่ไม่สามารถแสดงออกได้เนื่องจากฎหมายห้ามเอาไว้

นางเอกของเรื่องนี้ชื่อ Skeeter เป็นสาวผิวขาวที่ได้เรียนหนังสือจนจบวิทยาลัย และสนใจอยากทำงานในสำนักพิมพ์ ด้วยความที่เธอถูกเลี้ยงมาโดยแม่บ้านผิวดำ โดยไม่ได้มีความรู้สึกเหยียดผิว เธอจึงสนใจที่จะเขียนหนังสือเกี่ยวกับเรื่องราวของแม่บ้านผิวดำ โดยจะต้องหลบๆ ซ่อนๆ และปกปิดตัวตนของแม่บ้านทั้งหมดไว้เป็นความลับ ไม่อย่างนั้นอาจจะถูกลงโทษ

ดูหนังเรื่องนี้แล้ว รู้สึกว่าหนังสะท้อนอะไรหลายๆ อย่างให้เราเห็น ทำให้รู้สึกเปรียบเทียบกลับมาที่สังคมไทย ซึ่งเราไม่มีสีผิวให้เหยียด แต่ก็มีอะไรให้เหยียดมากมาย อีกอย่างหนึ่งที่ได้จากหนังเรื่องนี้ คือ หนังทำให้รู้ว่า สำเนียงอเมริกันทางใต้นี่คล้ายกับสำเนียงอังกฤษอยู่พอควรเลย

2 comments:

cutiening said...

หนังสือก็อ่านสนุกนะ ลองดูสิ

Unknown said...

ครับผม เดี๋ยวจะไปหาอ่านครับ