03 May 2012

คำสั่งและ Package ของ LaTeX ที่ใช้บ่อย (2)

Verbatim

ผมชอบใช้ package fancyvrb เวลาแทรก source code ลงในเอกสาร เพราะสามารถกำหนดรูปแบบได้ต่างๆ ได้ง่าย เช่น สามารถทำกรอบรอบรูป สามารถกำหนดหมายเลขบรรทัดได้



fancyvrb ใช้คำสั่ง \fvset สำหรับระบุรูปแบบของเนื้อหา ในตัวอย่าง frame=single คือกำหนดให้มีเส้นกรอบเป็นเส้นเดี่ยว numbers=left ให้แสดงเลขบรรทัดทางซ้าย tabsize=2 กำหนดขนาดของ tab เป็น 2 ตัวอักษร เสร็จแล้วเวลาจะแทรก code ก็ใช้ Verbatim environment ตามปกติ ส่วน gobble=1 หมายถึง ไม่ให้นับตัวอักษร 1 ตัวทางซ้ายของทุกบรรทัดเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหา ทำให้เราสามารถจัด indentation ของ LaTeX ได้ตามใจ ในกรณีตัวอักษรตัวแรกทางซ้ายจะไม่แสดงในเอกสารผลลัพธ์

ความสามารถอีกอย่างหนึ่งที่ผมชอบมากๆ ของ fancyvrb คือ สามารถดึงข้อความจาก source file ภายนอกมาใช้งานได้ด้วย ทำให้สะดวกในการทำเอกสารที่มี source code ที่ยังมีการแก้ไขอยู่ เช่น



คำสั่ง \VerbatimInput{hello.c} กำหนดให้เอาเนื้อหาของ hello.c มาแสดงใน Verbatim environment คำสั่งนี้ช่วยทำให้สะดวกในการจัดการเอกสาร เพราะเราสามารถแก้ไข source code และตรวจสอบ source code นั้นได้ตลอดเวลา แค่คอมไพล์ LaTeX ใหม่ เอกสารก็จะถูกต้องสวยงาม ไม่มีปัญหาว่าลืมเอา source code ที่แก้ไขแล้วมาแปะใหม่หรือยัง

จุดอ่อนของ fancyvrb มีอยู่ที่เดียวคือ ไม่มี syntax highlight แต่ผมไม่ได้สนใจมาก ถ้าจะให้มี syntax highlight คงต้องไปใช้ package อื่น เช่น listings ซึ่งผมไม่ค่อยรู้สึกว่ามันสวยเท่าไหร่

No comments: