21 June 2004

ว่าด้วย Mozilla Firefox

ใช้ Mozilla Firefox มาได้ซักพักใหญ่แล้ว ถึงแม้ว่ายังไม่ออกเวอร์ชัน 1.0 สาเหตุเพราะว่ารู้สึกว่าทำงานเร็วกว่า Mozilla แถมตอนแรกหน้าตาก็สวยกว่าด้วย พอ 0.9 ออกมานี่ เปลี่ยนหน้าตาใหม่ดูยังไงก็ไม่สวยแฮะ เมื่อวานเลยลองไปหา theme มาลองใหม่ดู เข้าไปตาม "Get More Themes" ในเมนู ก็จะพาเราไป เว็บรวม themeเอง ด้วยความใจง่าย ก็เลยเลือก Noia 2.0 (eXtreme) มาใช้ เพราะมีจำนวนดาวน์โหลดสูงสุด ตั้งเจ็ดหมื่นกว่าครั้ง ลองใช้แล้วดูแปลกตาดีแฮะ ถึงแม้จะไม่ชอบมาก เพราะอยากได้แบบเรียบๆ มากกว่า แต่ลองอ่านเว็บดู ปรากฏว่าคนทำเป็นคนไทยแฮะ ชื่อคุณ Kongkeat Kuatrakool เขาเป็นใครไม่รู้จักหรอก แต่ดีใจ นานๆ จะเห็นชื่อคนไทยในเว็บที่ให้โหลดพวกนี้ซักทีนึง เลยเป็นอันตกลงว่าใช้ theme นี้ ไปซักพักก่อนดีกว่า (สนับสนุนคนไทย)

นอกจาก theme แล้ว สิ่งที่รู้สึกขาดไม่ได้เวลาใช้เจ้าจิ้งจอกไฟก็คือ extensions ต่างๆ ตอนนี้ใช้อยู่ 3 อย่างคือ

  • Googlebar -- ทูลบาร์สำหรับค้น Google.com คล้ายๆ กับที่มีบน IE ชอบมากเพราะ search plugin ที่ให้มากับ Firefox เซ็ตอะไรไม่ค่อยได้เท่าไหร่ เช่นจะให้ใช้ google.co.jp ก็ไม่ได้ (จริงๆ คงทำได้แหละ แต่ไม่มีปัญญาเซ็ต) ใช้ Googlebar จะทำอะไรได้หลายๆ อย่าง สะดวกดี
  • All-in-One Gestures -- เดี๋ยวนี้ติด mouse gesture แล้วล่ะ เพราะรู้สึกว่าสะดวกกว่า ไม่ต้องเลื่อนเมาส์ไปไกลๆ เพื่อคลิกปิดหน้าต่าง หรืออะไรทำนองนี้
  • Download Sort -- ช่วยให้การดาวน์โหลดสะดวกขึ้น เพราะสามารถแบ่งแยกที่เก็บไฟล์สำหรับโหลดมาแล้ว ได้ง่าย ตามนามสกุล หรือจะให้แบ่งย่อยตามวันที่โหลดมาด้วยก็ได้ สะดวกดี

No comments: