07 June 2004

SuSE 9.1 Free Download

เห็นข่าวใน OSNews มาหลายวันแล้ว ท่าทางน่าสนใจ เพราะ SuSE เป็นดิสตริบิวชันที่ไม่เคยใช้มาก่อน วันก่อนจะลองที่บ้าน ก็ดันติดว่าเป็น ADSL แบบใช้ pppoe ซึ่งโปรแกรมติดตั้งไม่สนับสนุน (สู้ Gentoo ก็ไม่ได้)คือจะลงผ่าน ftp น่ะ ที่จริงจะดูดไฟล์ทั้งหมดมาทิ้งไว้ก่อนก็ยังได้นะ แต่ท่าทางจะต้องรอหลายวัน วันนี้เลยมาลองที่แล็บล่ะกัน หลังจากเคลียร์ฮาร์ดดิสก์ไปเมื่อวันหยุดที่ผ่านมา พอดีวันนี้มีความจำเป็นต้องใช้วินโดว์ทำพรีเซนท์เลยใช้โน้ตบุค แล้วก็ลง SuSE ไป พร้อมๆ กัน นี่ยังไม่เสร็จเลย ขึ้นเวลาว่าอีกประมาณสองชั่วโมงถึงจะเสร็จ สงสัยอาจจะพอดีกับทำพรีเซนท์เสร็จ

ถ้าถามความรู้สึกตอนนี้ บอกได้เลยคำเดียวว่าเจ๋ง โปรแกรมติดตั้งไม่ซับซ้อนดี แถมสามารถแก้ตัวเลือกต่างๆ ได้ตลอดเวลา ไม่ใช่แบบเลือกไปแล้วต้องย้อนกลับมาเลือกอีก ดูดีกว่าพวก Fedora เยอะเลย แถมโปรแกรมติดตั้งก็ทำงานราบรื่นดี ไม่มีอะไรมากวนใจ ส่วนลงสำเร็จแล้ว เป็นยังไง ไว้มาเล่าต่อ (แต่ตอนนี้รัก Gentoo ที่สุด เพราะ Fedora ไม่ได้ดั่งใจ จะเซ็ตอะไรทีก็ลำบาก)

.....เวลาผ่านไป 2 ชม.กว่า ยังลงไม่สำเร็จเลย ftp โดนตัดกลางทางก่อน จะเปลี่ยนไปใช้ mirror อื่นที่เร็วกว่า ก็มีปัญหา package ไม่ครบ แต่ตอนนี้ทำงานเสร็จแล้ว กลับบ้านก่อนล่ะกัน สรุปว่า เอาไว้ว่างๆ ลองใหม่

No comments: