20 December 2004

Hawl's Moving Castle

เมื่อวานเพิ่งไปดูหนังอะนิเมชันเรื่องใหม่ของที่กำกับโดยมิยะซะกิ ชื่อเรื่องว่า "ハウルの動く城 (Hawl's Moving Castle)" หนังเรื่องนี้ได้ฉายในโรงใหญ่ และเนื่องจากเป็นวันอาทิตย์เลยมีพ่อแม่จูงลูกๆ มาดูกันเต็มโรง (เห็นคนมาดูมากที่สุดเท่าที่เคยดูหนังที่โรงนี้ แหะๆๆ อาจจะเป็นไปได้ว่าปรกติชอบดูหนังที่ไม่ค่อยดังเท่าไหร่) ทำให้ก่อนหนังฉายมีเสียงเจี๊ยวจ๊าวทีเดียว แต่พอหนังเริ่มฉายเด็กญี่ปุ่นทั้งหลายก็หนังเงียบกันหมด ไม่รบกวนการดูหนังเลย

พูดถึงเนื้อเรื่องบ้าง หนังเรื่องนี้ดัดแปลงมาจากนิยายของฝรั่ง เป็นเรื่องราวของหญิงสาวที่ชื่อว่าโซฟี ซึ่งใช้ชีวิตและทำงานอยู่ในร้านขายหมวก ที่เคยเป็นของพ่อของเธอ ชีวิตของเธอเรียกได้ว่าอยู่ไปอย่างไม่มีจุดหมาย ไม่มีความฝัน จนกระทั่งวันหนึ่งเธอได้ไปเจอพ่อมดชื่อฮัลผู้รักอิสระ และเป็นเจ้าของปราสาทเคลื่อนที่ได้ แต่ก็ทำให้โซฟีโดนแม่มดสาปให้กลายเป็นผู้หญิงแก่อายุเก้าสิบปี เธอจึงเข้าไปอยู่ในปราสาทเคลื่อนที่ของฮัลในฐานะแม่บ้าน และพบเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวกับตัวตนของฮัล และคนที่อาศัยอยู่ในปราสาท รวมถึงเรื่องสงครามระหว่างประเทศที่ฮัลต้องเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย

หลังจากดูแล้ว ยังรู้สึกชอบเรื่อง千と千尋の神隠し (Spirited Away) มากกว่า เพราะเหมือนหนังเรื่องนี้ยังจบไม่สมบูรณ์ มีจุดที่ทิ้งไว้เยอะพอสมควร หรือบางเรื่องก็ดูจบง่ายเกินไป ในขณะที่เรื่องก่อนหน้านี้สิ่งที่ทิ้งไว้ให้คิดต่อ กำลังพอดีไม่มากเกินไป อย่างไรก็ดีส่วนตัวแล้วคิดว่าหนังเรื่องนี้โดยรวมน่าดู และให้แง่คิดอะไรได้ดีทีเดียว

No comments: