25 May 2005

ปลาที่ว่ายในสนามฟุตบอล

ช่วงนี้นอกจากจะดูหนังแล้ว ยังติดหนังสือด้วย อาทิตย์ก่อนเพิ่งซื้อหนังสือเล่มใหม่ของวินทร์ เลียววาริณ เรื่อง "ปลาที่ว่ายในสนามฟุตบอล" อ่านแล้วก็ไม่ผิดหวัง สมกับที่ติดตามหนังสือของคุณวินทร์มาตลอด แต่เล่มนี้ไม่ใช่หนังสือรวมเรื่องสั้น หรือนวนิยาย แบบที่เคยอ่านมาก่อน

"ปลาที่ว่ายในสนามฟุตบอล" เป็นหนังสือเชิงสารคดีเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ และพุทธศาสนา โดยรวบรวมคำถามเชิงปรัชญาและอภิปรัชญา รวมถึงเรื่องที่เกี่ยวข้องกับจักรวาล และฟิสิกส์ต่างๆ เช่น เรามาจากไหน เกิดมาทำไม มนุษย์ต่างดาวมีหรือไม่ จุดเด่นของหนังสือเล่มนี้อยู่ที่วิธีการเขียนที่จะเปรียบเทียบเรื่องต่างๆ กับสนามฟุตบอลแห่งหนึ่ง นอกจากนี้สำนวนการเขียนซึ่งเอกลักษณ์ของคุณวินทร์ก็มีส่วนช่วยให้อ่านแล้วไม่เบื่อ สามารถอ่านรวดเดียวจนจบ :)

โดยส่วนตัวค่อนข้างเห็นด้วยกับแนวคิดหลายๆ อย่างในหนังสือเล่มนี้ อ่านแล้วทำให้รู้สึกว่าอย่างน้อยก็ยังมีคนคิดคล้ายๆ กับเราอยู่ และก็ทำให้รู้สึกว่ายังมีคนกล้าออกมาเขียนหนังสืออย่างนี้ ในสังคมแห่งอนุรักษ์นิยมและจารีตนิยมสุดขั้ว อย่างสังคมไทย อย่างเช่น กรณีที่มีคนออกมาสาปแช่ง เพียงเพราะมีความข้องใจในความถูกต้องของพระไตรปิฎกฉบับภาษาไทย

No comments: