01 July 2005

AMD64

อาทิตยที่แล้วไปถอย Athlon64 3000+, แรม 1GB มาใช้งาน เนื่องจากมีทั้งงานราษฎร์ และงานหลวง ซื้อแต่ตัวเครื่องอย่างเดียว รวมราคาแล้วก็ไม่แพงเกินไปนัก หลังจากได้มา ก็ได้ฤกษ์ลง Linux ใหม่ โดยเริ่มจาก Ubuntu ก่อน เนื่องจากติดตั้งได้รวดเร็วกว่า (ถ้ามีซีดีพร้อม ก็ประมาณ 1 ชม.เองมั้ง) แต่เนื่องจากไม่มีซีดีแบบ amd64 ก็เลยเสียเวลาโหลดอยู่เกือบสองวันได้ (ตอนรอนี่คิดถึงมหาลัยญี่ปุ่นจริงๆ ตอนก่อนโหลดซีดีแผ่นหนึ่ง ใช้เวลาประมาณ 5 นาทีเองน่ะ) เมื่อติดตั้ง Ubuntu เสร็จใช้งานได้เรียบร้อย ก็เริ่มโหยหา Gentoo เพราะรู้สึกว่าชินกับ Gentoo มากกว่า ก็เลยแบ่งพาร์ติชันเพิ่มเพื่อติดตั้ง ซึ่งก็ใช้เวลาไปอีกสองวันได้ จนวันนี้หันมาใช้ Gentoo เต็มตัวแล้ว

หลังจากไม่ได้ใช้ Gentoo ไปหลายเดือน พบความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ หลายส่วนเหมือนกัน เช่น ระบบ portage ดูแปลกไป มีการตรวจสอบ md5sum ที่เป็นระบบมากขึ้น เลยทำให้พบปัญหาเวลาจะลง Firefox Thai ตามวิธีของคุณพูนลาภ ซึ่งจะต้องไปเพิ่ม patch ในไฟล์ ebuild แต่เนื่องจาก patch ที่เพิ่มเข้าไปไม่มี md5sum เก็บไว้ก่อน ระบบก็จะไม่คอมไพล์ให้ สุดท้ายเลยต้องพึ่ง google ซึ่งก็ได้ความว่า ต้องใช้

# emerge --digest mozilla-firefox

ซึ่งจะสร้าง digest หรือ md5sum ให้ใหม่ก่อนที่จะคอมไพล์ ebuild สงสัยตัวนี้เป็นฟังก์ชันใหม่แน่เลย เพราะหาอ่านใน man แล้วใน emerge --help ก็ไม่มีบอกไว้เลย

ป.ล. วันนี้เพิ่งสังเกตว่า blogger เพิ่มปุ่มสำหรับ upload รูปให้แล้วล่ะ ไม่ต้องต้องใช้บริการจาก Picasa หรือ Flickr แล้ว

No comments: