06 July 2005

ชื่อคู่สมรสในบัตรประชาชน

เมื่อวานได้ยินข่าวส.ว.คนหนึ่งออกมาเรียกร้อง ให้ใส่ชื่อคู่สมรส หรือภาพคู่สมรสในบัตรประชาชน เพื่อป้องกันการจดทะเบียนสมรสซ้อน ฟังแล้วก็เฮ้อ.... เพราะรู้สึกว่าถ้าเป็นอย่างนี้ เราจะต้องลงทุนระบบทะเบียนราษฎร์ หรือระบบสารสนเทศต่างๆ ไปทำไม ในเมื่อไม่มีใครเห็นความสำคัญ ผมเชื่อว่าระบบทะเบียนราษฎร์ของกรมการปกครองในปัจจุบัน สามารถรองรับการตรวจสอบได้เรียบร้อยแล้ว เพราะมันเป็นหน้าที่พื้นฐาน ถ้าหากว่าเรามีระบบสารสนเทศแล้ว เรายังไม่สามารถตรวจสอบได้ ยังยอมให้มีคนจดทะเบียนสมรสซ้อนได้ ผมก็คิดว่าถึงจะใส่ชื่อคู่สมรสลงไปในบัตรประชาชน ก็ไม่มีทางป้องกันได้หรอก เมื่อเช้ายังมีคนพูดติดตลกว่า งั้นก็อาจจะเอาใบเหลืองไปจดทะเบียนสมรสแทนก็ได้

No comments: