01 November 2012

เรียงหน้า PDF ด้วย PDFTK

ผมต้องการ scan เอกสาร โดยแต่ละแผ่นมีข้อความทั้งด้านหน้าและด้านหลัง แต่ scanner ที่มีอยู่ มี feeder ที่สามารถใส่เอกสารเป็นปึกได้ แต่ scan ได้แค่ด้านเดียว ผมก็เลยแก้ปัญหาด้วยการ scan สองรอบ
  • รอบแรก scan หน้าคี่ทั้งหมด  โดยเริ่มจากหน้าแรกของเอกสาร
  • รอบที่สอง scan หน้าคู่ แต่เริ่มจากหน้าสุดท้าย เพราะไม่ต้องเรียงกระดาษใหม่
สุดท้ายได้ไฟล์ PDF มาสองไฟล์ ไฟล์แรกเป็นหน้าคี่เรียงจากหน้าไปหลัง ไฟล์ที่สองเป็นหน้าคู่เรียงจากหลังมาหน้า ผมเอาสองไฟล์ที่มารวมกัน (ถ้าจะใช้ภาษาไทยแบบหรูๆ หน่อยก็ต้องเรียกว่า ผสาน มั้ง) โดยใช้ Pdftk ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับช่วยจัดการเอกสาร PDF แบบ command-line ปรากฏว่าผมสามารถทำสิ่งที่ผมต้องการได้ด้วยคำสั่งเดียว คือ

$ pdftk A=front.pdf B=back.pdf shuffle A1-end Bend-1 output merged.pdf

คำสั่งนี้สั่งให้ pdftk โหลดไฟล์ PDF ขึ้นมาสองไฟล์ ไฟล์แรกเรียกว่า A ไฟล์ที่สองเรียกว่า B เสร็จแล้วใช้คำสั่ง shuffle ซึ่งเป็น operation สำหรับผสานเอกสาร 2 ฉบับ โดยกำหนดช่วงของหน้าที่ต้องการ ผมกำหนดว่าไฟล์แรกใช้ 1-end เพราะเรียงหน้าไปหลังตามปกติ ส่วนไฟล์ที่สองใช้ end-1 เพราะเรียงกลับจากหลังไปหน้า รวมเสร็จให้เอาไปเก็บไว้ในไฟล์ชื่อ merged.pdf เป็นอันเสร็จสิ้น

ทั้งๆ ที่รู้มาก่อนว่าควรจะใช้ Pdftk แต่ตอนแรกผมก็ไม่คิดว่าจะง่ายขนาดนี้ ประทับใจจริงๆ นี่แหละหนาที่ทำให้เลิกใช้ Linux ไม่ได้ (ถ้าต้องทำบน MS Windows เนี้ย ไม่รู้จะทำไงเลยนะ งมกันนานแน่ๆ)

2 comments:

Unknown said...

สวัสดีคะ หนูเจอปัญหาต้องเรียนไฟล์เหมือนพี่เลย คือหนูใช้แมคอ่ะคะ พอมีวิธีแนะนำไม๊คะ เพราะมึนตึบเลย ขอบคุณคะ

Anonymous said...

Everyone loves what you guys tend to be up too. This type of clever work
and exposure! Keep up the wonderful works guys I've incorporated you guys to my
own blogroll.

Feel free to surf to my website: Louis Vuitton Handbags