26 May 2004

Linux บน Sun Blade 100

ที่แล็บมี Sun Blade 100 อยู่ 2 เครื่องใช้เป็น server ขนาดเล็ก (ที่จริงอาจจะไม่เหมาะเท่าไหร่ เพราะออกแบบมาให้เป็น workstation มากกว่า) ปกติใช้ Solaris 9 อยู่ แต่พบความลำบากในเรื่องการลงซอฟท์แวร์ เพราะส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้ซอฟท์แวร์ของซัน แต่ใช้พวก FOSS เลยทำให้มีปัญหาบางครั้งเวลาคอมไพล์ วันนี้ว่างๆ (ที่จริงก็ไม่ว่างทีเดียวหรอก แต่มีเหตุจากข้างล่าง) เลยกะว่าจะลง Linux ใช้ซะเลยดีกว่า จะได้สะดวกในการจัดการ เพราะเครื่องอื่นที่เหลือเป็นพีซี ใช้ลินุกซ์หมดแล้ว ก็เลยเลือกลินุกซ์มาสองตัว

  • debian - ก่อนจะลงลองอ่านหลายๆ ที่ เขาบอกกันว่าจะต้อง flash prom ซะก่อน ก็เลยจัดการลง prom ตาม patch ของ sun ซึ่งลำบากพอควร เพราะต้องเปิดเครื่องมาเปลี่ยนจัมเปอร์ให้สามารถเขียน prom ได้ก่อน แต่ทำตามซันก็ไม่มีปัญหาอะไร ปัญหามาเกิดตอนบูตด้วย woody แผ่นแรก ยังไม่ทันไรเลย เจอ error ว่า Fast Data Access MMU Miss ไม่รู้คืออะไรเหมือนกัน แต่เริ่มถอดใจ เอางี้ล่ะกัน ลอง gentoo ก่อนดีกว่า เลยเอา 2004.1 มาลอง
  • gentoo - เอา livecd ของ sparc64 มา ทุกอย่างราบรื่น งั้นเปลี่ยนใจมาใช้ gentoo เลยล่ะกัน จริงๆ ไม่ค่อยอยากใช้ เพราะเครื่องนี้ไม่เร็วนัก คงต้องเสียเวลาคอมไพล์นาน สุดท้ายเลือกลงจาก stage3 เพราะกลัวว่าจะต้องรอหลายวัน ตอนนี้กำลังคอมไพล์ kernel 2.6.6 อยู่ไม่รู้จะเป็นยังไงบ้าง หวังว่าคงโอเค

No comments: