18 August 2004

ข้อมูลรั่วไหล

ได้ยินข่าวข้อมูลส่วนตัวของลูกค้ารั่วมาหลายข่าวตั้งแต่ Softbank BB แล้ว แต่ไม่ค่อยได้ติดตาม เพราะว่าค่อนข้างไกลตัว วันนี้เจอข่าวใหม่ ใกล้ตัวมากขึ้นเพราะรั่วจากบริษัทบัตรเครดิตที่เป็นสมาชิกอยู่ เห็นว่ารั่วไปประมาณ 480,000 กว่าคน ตามข่าวดูเหมือนเราจะไม่เกี่ยว แต่จะแน่ใจได้ยังไงเนี้ย จริงๆ รั่วไปแล้ว แต่บริษัทยังไม่รู้ก็ได้ ส่วนสาเหตุการรั่วนั่น ดูเหมือนจะมาจากคนใน เฮ้อ...อย่างนี้ถึงจะสร้างระบบแข็งแกร่งเท่าไหร่ก็คงกันยากอะนะ

ยุคนี้กลายเป็นยุคที่ข้อมูลมีค่ามหาศาลไปแล้วล่ะเนอะ ยิ่งพวกข้อมูลส่วนตัวด้วย พวกบริษัทขายของทั้งหลายคงอยากได้ เพราะต้องการส่งจดหมายมาโฆษณา หรือทำการตลาดต่างๆ ซึ่งญี่ปุ่นมีแปลกๆ เยอะ แต่อยากรู้จริงๆ ว่าทำอย่างนั้น ได้ประโยชน์จริงหรือ สำหรับตัวเองแล้ว ทุกวันนี้ก็มีใบปลิวต่างๆ มาใส่ตู้จดหมายไว้เสมอจนเต็มตู้ แต่ก็โยนทิ้งตลอด ไม่เคยเหลือบดูเลย แล้วอย่างเซลล์ที่มาขายของตามบ้านเนี้ย เคยดูในรายการทีวีว่า เขาจะทำเครื่องหมายเล็กๆ ไว้ที่ประตูบ้านด้วย ประเภทว่าบ้านนี้เคยซื้อของกับเขา เพื่อบอกเพื่อนร่วมอาชีพ แล้วบ้านนั้นก็จะโดนเรียกซื้อของตลอด รวมทั้งอาจจะถูกหลอกด้วย เดี๋ยวนี้เลยต้องพยายามสำรวจประตูบ้านว่ามีเครื่องหมายอะไรแปลกๆ หรือเปล่า ถ้ามีจะแกะออก หรือลบออกเสมอ ไม่นานมานี้ก็เพิ่งแกะสติกเกอร์เล็กๆ ออกไปสองอัน แล้วก็จะไม่ขานรับเวลามีคนมาเรียก แม้ว่าจะอยู่บ้าน เพราะขี้เกียจคุย ขี้เกียจปฏิเสธ แล้วส่วนใหญ่จะรู้ก่อนอยู่แล้วว่าใครจะมาบ้าน บางทีเขาคงจะรู้ล่ะมั้งว่าอยู่บ้าน เลยพยายามกดกริ่ง แล้วก็เคาะประตูเรียกอยู่สองสามที บางทีก็รู้สึกสงสารคนทำอาชีพนี้เหมือนกันนะ เพราะมีคนไม่ดีมาแฝงอยู่ ทำให้คนส่วนใหญ่คิดว่าเป็นอาชีพที่ไม่ดีไปซะหมด แต่จะให้เปิดประตูไปคุยกับเขา ก็คิดว่ายังไงก็ไม่ซื้อหรอก ทำอย่างนี้ดีกว่าเขาจะได้ไม่ต้องมาหวังว่าจะขายเราได้ แล้วไปหาบ้านอื่นที่สนใจจริงๆ ดีกว่า นอกจากนี้ตามความคิดส่วนตัวแล้ว ถ้าจะซื้อสินค้าอะไรซักอย่าง เราจะต้องไปแสวงหาความรู้ หาข้อดี ข้อเสียเองก่อน แล้วจะตัดสินใจซื้อเอง ไม่ต้องมาอธิบายอะไรหรอก ยุคนี้แล้วหาความรู้เองได้

No comments: