28 October 2004

OpenTTD Simutrans และ Locomotion

วันก่อนจัดการเคลียร์เครื่องเก่าลงวินโดว์ใหม่ หลังจากปล่อยมันมั่วๆ อยู่เป็นปี ระหว่างเคลียร์ก็เจอ Transport Tycoon Deluxe ที่เคยติดเมื่อสองปีก่อน เลยเอามาเล่นนิดหน่อย เสร็จแล้วมาดูเว็บ ทำให้รู้ว่าเดี๋ยวนี้เกมแบบ TTD นี่มีเยอะเหมือนกันนะ

  • OpenTTD -- เป็นโครงการพัฒนา TTD แบบโอเพ่นซอร์ส โดยอาศัยความรู้จาก TTDPatch ลักษณะโครงการคล้ายๆ กับ FreeCIV ทำให้ตอนนี้สามารถเล่น TTD บน Linux ได้แล้ว แต่ยังมีข้อจำกัดคือ OpenTTD ยังไม่มีกราฟิกเป็นของตัวเอง ต้องใช้ข้อมูลจาก TTD ดังนั้นคนที่จะเล่นได้ ก็คือคนที่มี TTD อยู่แล้วเท่านั้น
  • Simutrans -- เพิ่งเจอเมื่อวานนี้เป็นเกมแบบเดียวกับ TTD เลย คือ บริหารบริษัทขนส่งให้มีกำไรอยู่รอดได้ Simutrans นี่พัฒนาใหม่หมดเลย ดาวน์โหลดได้ฟรี แต่ไม่โอเพ่นซอร์ส มีเวอร์ชันบน Linux เหมือนกัน เมื่อคืนลองเล่นแล้ว สนุกดีเหมือนกัน ลักษณะการออกแบบรางรถไฟ หรือการกำหนดสัญญาณต่างๆ อาจจะสู้ TTDPatch ไม่ได้ ไม่สามารถสร้างเน็ตเวิร์คซับซ้อนมากๆ ได้ แต่ชอบระบบการขนส่งคนที่เหมือนจริงกว่า เพราะผู้โดยสารแต่ละคนมีจุดหมายของตัวเอง ว่าจะไปไหน จะไปเปลี่ยนรถที่ไหน ถ้ารถไฟขบวนไหนไม่ไปก็ไม่ขึ้น ไม่เหมือน TTD ที่รถขบวนไหนมาก็ขึ้นหมด ไม่มีการกำหนดว่าใครจะไปไหน ทำให้การบริหารรถแปลกๆ เพราะไม่จำเป็นต้องคิดมาก แค่หารถมาเพิ่มเพื่อให้ขนคนไปได้ก็พอ เกมนี้มีคนเล่นในญี่ปุ่นเยอะเหมือนกัน เพราะมีคนเอา Shinkansen มาทำเป็น addons ให้โหลดมาลองได้
  • Locomotion -- อันนี้เป็นเกมใหม่ล่าสุดของ Chris Sawyers คนพัฒนา TTD ดูแล้วเหมือนเป็นเวอร์ชันใหม่ของ TTD นั่นแหละ แต่คราวนี้เขาให้ Atari เป็นคนจัดจำหน่าย เลยเปลี่ยนชื่อเกมมั้ง อันนี้ยังไม่ได้ลอง เพราะไม่ฟรี เมื่อวานเข้าไปดูในเว็บหนึ่งเห็นว่าขายตั้ง 5000 กว่าเยน เพราะยังไม่วางขายในญี่ปุ่นโดยตรง ใช้นำเข้าจากอเมริกาเอาเอง (ในอเมริกา ราคาขายอยู่ที่ $29.99 รวมค่าส่งแล้วคงพอๆ กัน) อืม...เห็นราคาแล้วเอาไว้ก่อนล่ะกันนะ นอกจากนี้ไปอ่านพวกรีวิวแล้ว ส่วนใหญ่ยังไม่ประทับใจเท่าที่ควร จุดเด่นคือกราฟิกสวยกว่าเดิม แต่เรื่องระบบรางรถไฟดูเหมือนจะยังสู้ TTDPatch ไม่ได้ เลยยังไม่คิดจะลอง

No comments: