14 March 2005

Ubuntu 5.04 "Hoary HedgeHog" Preview Release

Ubuntu ออก Preview release สำหรับรุ่น 5.04 มาซักพักใหญ่แล้ว แต่ช่วงนี้ยุ่งๆ เลยไม่ได้ลองซักที วันนี้เพิ่งได้ลอง เนื่องจากเห็นว่ารุ่นนี้เขาใส่ Gnome 2.10 ตัวใหม่ที่เพิ่งออกเมื่อวานที่ 9 มีนา เลยทำให้อยากลอง แหะๆ ขี้เกียจรอ Gentoo คอมไพล์ Gnome ใหม่ทั้งหมด แถม portage ของ 2.10 ยังไม่เสถียรอีกด้วย (คงต้องรอซักพักใหญ่)

เนื่องจากเครื่องที่ใช้งานอยู่เป็น Nocona เลยเลือก iso แบบ AMD64 มาลองก่อน ปรากฏว่าเจอบักตั้งแต่เริ่มติดตั้งเลย ประมาณว่าอยู่ๆ คีย์บอร์ดก็แฮงค์ไปเฉยๆ สุดท้ายเลยไปเอารุ่น i386 มาลองเหมือนเดิม ก็ใช้งานได้ดี แม้ว่าระบบการติดตั้งของ Ubuntu ยังเป็นแบบเทกซ์ แต่ว่าสะดวก เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้ใช้มือใหม่มากๆ พอติดตั้งเสร็จ ก็จัดการทุกอย่างให้เรียบร้อย สามารถใช้งาน Gnome ได้ทันที การติดตั้งแพคเกจก็ใช้ apt-get เหมือน debian ทำให้ตัวเองซึ่งเป็นสาวกเก่า debian เข้าใจได้ทันที มีแพคเกจต่างๆ ครบครัน จะใช้ไดร์เวอร์ของ nvidia ก็ง่ายนิดเดียว ทำตาม Wiki ของ Ubuntu ก็ได้แล้ว แค่ sudo apt-get install nvidia-glx แล้วก็ sudo nvidia-glx-config enable ส่วนคอนฟิกของ xorg ใช้วิธีก๊อปปี้มาจาก Gentoo อยู่แล้ว เลยไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม สบายไปอย่างหนึ่ง

มาเจอปัญหานิดหน่อยตรง การพิมพ์ภาษาญี่ปุ่น เนื่องจากตัวเองใช้ uim กับ anthy อยู่ เลยลองด้วย sudo apt-get install uim anthy ซึ่งก็จะได้ immodules ของ gtk+ ซึ่งทำให้สามารถพิมพ์ภาษาญี่ปุ่นได้ทันที แต่ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น เหมือนกับว่า uim-immodules ของ Ubuntu ไม่ได้คอมไพล์ uim-anthy มาให้ (ทั้งๆ ที่รายละเอียดของแพคเกจก็บอกว่ามี) เพราะว่าเวลาลองเลือกใช้ uim-anthy แล้วฟ้องว่าหาไม่เจอ ครั้นจะคอมไพล์เองก็ขี้เกียจ เลยลองใช้ผ่าน uim-xim ซึ่งเป็นสะพานระหว่าง uim กับ xim ดู ปรากฏว่าใช้ได้ สรุปว่าใช้ผ่าน xim ไปก่อนล่ะกัน โดยใส่การกำหนดค่าทั้งหมดไว้ใน ~/.gnomerc ซึ่งเป็นความรู้ใหม่ว่าจะถูกเรียกทุกครั้งที่เข้า Gnome

export XMODIFIERS=@im=uim-anthy
export GTK_IM_MODULE=xim
uim-xim &

ส่วนภาษาไทย กำหนดผ่าน Keyboard layout indicator applet ของ Gnome แล้ว ท้ายที่สุดก็สามารถพิมพ์ไทย และญี่ปุ่นได้อย่างราบรื่น

No comments: