15 June 2005

五月病

ตอนนี้เริ่มสงสัยว่าตัวเองจะเป็นโรค 五月病 เข้าแล้ว แม้ว่าจะเป็นในบางเวลา เพราะตอนนี้กลับมาใช้ชีวิตในเมืองไทยได้สองเดือนแล้ว สิ่งต่างๆ เริ่มเข้าทีเข้าทาง มีงานทำประจำแล้ว และต้องเริ่มทำงานจริงๆ จังๆ นอกจากนี้ก็ยังรู้สึกว่า เริ่มไม่มีอะไรแปลกใหม่ให้ตื่นเต้นอีกแล้ว ทำให้เริ่มคิดถึงชีวิตในช่วงที่อยู่ในญี่ปุ่น เริ่มคิดถึงรายการทีวีที่เคยดูเป็นประจำ เริ่มคิดถึงวิธีการดำเนินชีวิตที่ดูเหมือนจะซับซ้อนน้อยกว่าปัจจุบัน และอยากกลับไปขี่จักรยาน ถ่ายรูปตามฤดูกาล เหมือนที่เคยทำเป็นประจำ เริ่มอยากกลับไปใช้ชีวิตแบบเดิมที่ทำมาตลอด 6 ปี แต่ยังไงก็เลือกแล้วล่ะ ว่าจะอยู่เมืองไทย คงต้องพยายามสลัดความคิดเหล่านี้ออกไปให้หมด นี่อาจจะเป็นเพราะเรายังไม่มีงานอดิเรกเป็นชิ้นเป็นอันทำในเมืองไทย เรายังแค่ตื่นเช้ามาทำงาน พอเลิกงานก็หาข้าวกินแล้วก็กลับหอพัก พอถึงวันหยุดก็ขับรถกลับบ้านที่ต่างจังหวัด ทุกอย่างดูเป็นระบบระเบียบไปซะหมด สงสัยจะต้องเริ่มได้เวลาหาอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ ทำบ้างแล้ว

อ้อ สิ่งหนึ่งที่อาจจะเป็นสาเหตุให้คิดถึงญี่ปุ่น ก็เพราะเรายังคงดูรายการทีวีญี่ปุ่นผ่านทาง UBC แต่ต้องดูเป็นภาษาไทยแล้วรู้สึกแปลกๆ รู้สึกว่าไม่สนุกเท่าเดิม ครั้นจะเลือกเป็นภาษาญี่ปุ่นก็ไม่ให้เลือก ไม่รู้ทำไม (อาจเป็นเพราะระบบของหอพัก) เลยทำให้อยากหวนไปฟังภาษาญี่ปุ่นแบบเดิมอีกครั้ง

หมายเหตุ: 五月病 (Go-gatsu-byou - โรคเดือนห้า) เป็นอาการมักจะเกิดจากขึ้นเมื่อต้องปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ โดยเฉพาะกับคนที่เริ่มทำงานใหม่ หรือนักเรียนที่เปลี่ยนที่เรียนใหม่ ทำให้ต้องปรับตัว โดยจะมีอาการคือ ไม่มีอารมณ์หรือใจในการทำสิ่งใดๆ รู้สึกไม่อุ่นใจ หรืออาจจะรุนแรงถึงขั้นนอนไม่หลับ รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่อยากทำงาน ในญี่ปุ่นอาการเหล่านี้มักจะเกิดในช่วงเดือนพฤษภาคมหลังจากวันหยุดยาวในช่วงต้นเดือน จึงเป็นที่มาของชื่ออาการนี้

1 comment:

Anonymous said...

เดือนนี้เดือนมิถุนาฯ แล้ว
แต่ยิ่งเป็นโกะงัตสึเบียวหนักเลย
เป็นฉะไกจิ้นแล้วไม่ค่อยได้ทำกิจกรรมร่วมกะคนอื่นเลย
เพื่อนๆ ที่เป็นฉะไกจิ้นด้วยกันก็นานๆ ถึงจะว่างตรงกันซักที

เฮ่อออออ