22 May 2006

クロサギ

ช่วงนี้กำลังบ้าการ์ตูนเรื่อง คุโระซะงิ (クロサギ) ซึ่งกำลังทำเป็นละครฉายอยู่ทางช่อง TBS การ็ตูนเรื่องนี้เป็นเรื่องราวของเด็กผู้ชายคนหนึ่ง (คุโรซะคิ-黒崎) ซึ่งสูญเสียครอบครัวไป เนื่องจากพ่อของเขาถูกนักต้มตุ๋น (ชิโระซะงิ-シロサギ) หลอกโกงเงินไปจนหมดตัว ทำให้คิดสั้น ฆ่าแม่ น้องสาว (พี่สาว?) รวมทั้งฆ่าตัวตายตามไป คุโระที่รอดเหลืออยู่คนเดียว (ด้วยเหตุใดก็ยังไม่เฉลย) จึงพยายามแก้แค้นโดยทำตัวเป็นนักต้มตุ๋น ที่หลอกเอาเงินจากนักต้มตุ๋นทั้งหลาย โดยนำเงินที่ได้ ไปซื้อข้อมูลของนักต้มตุ๋นจากเจ้าพ่อคนหนึ่งในวงการ (คะทสึระงิ-桂木) ที่รู้สึกสนุกกับการเฝ้าดูเรื่องราวชีวิตของมนุษย์

เนื้อหาของการ์ตูนเรื่องนี้ค่อนข้างสนุก ชวนให้ติดตามว่าคุโระจะปลอมตัว หรือจะทำยังไงถึงจะหลอกนักต้มตุ๋นได้ ที่สนใจการ์ตูนเรื่องนี้ ก็เพราะได้ดูละครก่อนแล้วท่าทางสนุก ทำให้ต้องไปหาการ์ตูนมาอ่าน (หมายเหตุ: ดูเหมือนจะยังไม่ได้เอามาแปลขายที่เมืองไทย) พออ่านแล้วรู้สึกว่าสนุกกว่าละครอีก เนื่องจากละครพยายามรวบรัดให้เรื่องราวการหลอกลวงแต่ละครั้งจบภายในหนึ่งตอน แล้วก็จะมีแค่ 11-12 ตอน (ในขณะที่มีหนังสือออกมา 9 เล่มแล้ว) ทำให้ยิ่งต้องดำเนินเรื่องไปค่อนข้างเร็ว

หมายเหตุ ชื่อเรื่องและชื่อตัวละครในเรื่องนี้ เป็นการเล่นคำในภาษาญี่ปุ่น คือ ซะงิ เป็นคำพ้องเสียงมีสองความหมายคือ การหลอกลวง (詐欺) กับนกกระสา (鷺) คำว่าชิโระซะงิ ซึ่งแปลว่านกกระสาขาวก็ได้ เป็นคำที่ตำรวจใช้เรียกนักต้มตุ๋นที่มีจุดประสงค์หลอกเอาเงิน และเรียกนักต้มตุ๋นที่หลอกลวงโดยหวังจิดใจและร่างกายของเพศตรงข้ามว่าอะกะซะงิ (นกกระสาแดง) ผู้แต่งจึงเรียกตัวเอกของเรื่องเป็น คุโระซะงิ (นกกระสาดำ) หรือนักต้มตุ๋นอีกชนิดหนึ่งที่หลอกลวงพวกเดียวกัน พร้อมทั้งตั้งชื่อตัวเอกให้ด้วยว่า คุโระซะคิ ปซึ่งก็ออกเสียงคล้ายๆ กัน (ต่างกันแค่พยางค์สุดท้าย)

2 comments:

Anonymous said...

เห็นการ์ตูนเรื่องนี้ตั้งแต่ก่อนทำเป็นละครแล้ว
ดูลายเส้นแล้วน่าอ่าน
ยิ่งมาทำเป็นละครแสดงว่าต้องมีอะไรดี

ว่าแล้วเดี๋ยวไปหามาอ่านมั่งดีกว่า

Anonymous said...

ใช่ๆ ลายเส้นสวยดี
แต่เนื้อเรื่องบางส่วนเข้าใจยาก เพราะมันมีเรื่องธุรกรรมการเงินเข้ามาเกี่ยวข้องเยอะ ศัพท์ยากอะ