26 August 2004

Mac OS X เดี้ยง

ใช้งาน Powerbook มาพักใหญ่แล้ว รู้สึกดี ไม่มีปัญหาอะไร แถมโปรแกรมต่างๆ ที่เคยใช้บน Linux ได้ก็เอามาใช้ได้หมด ทำให้สามารถทำงานได้สะดวกขึ้น จริงๆ ก็ยังมีปัญหาอยู่บ้าง แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร ไม่ทำให้รู้สึกไม่ดีกับ Panther ว่าแต่ใช้มาก็ตั้งนานแล้ว เครื่องยังไม่เคยรวน หรือค้างเลย จนกระทั่งเมื่อวานจะเข้าไปดูวิดีโอที่เป็นไฟล์ wmv ซักหน่อย เลยเอา Media Player ของ Microsoft มาลง เขามีแจกให้ฟรีอยู่แล้ว พอเปิดดูปรากฎเครื่องค้างหยุดทำงานไปเลย ทำได้อย่างเดียวคือกดสวิทช์ค้างไว้เพื่อตัดไฟ แล้วค่อยเปิดเครื่องใหม่ อืม....สมเป็น Microsoft จริงๆ ขนาดบน Mac ซึ่งไม่เคยมีปัญหา ก็ยังทำให้เดี้ยงได้ ไม่รู้ไปทำอะไรไว้ในโปรแกรม

จริงๆ แล้ว ผมไม่ได้รังเกียจ หรือตั้งแง่อะไรกับ Microsoft หรอกนะ ผมยังรู้สึกด้วยว่าโปรแกรมของไมโครซอฟท์หลายๆ ตัวก็ใช้งานได้ดี อย่างตอนนี้ก็ชอบ VB.Net กับ C# แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ชอบก็คือนโยบายการผลิตโปรแกรม ผมรู้สึกว่าเขาเน้นผลิตโปรแกรมให้มีฟังก์ชันการทำงานเยอะๆ และเน้นความสะดวกสบายจนเกินไป ซึ่งทำให้ละเลยปัญหาต่างๆ ที่จะตามมา อย่างเช่น Outlook เดิมก็เน้นที่ความสะดวก ทำให้สามารถรันแมคโคร หรือรันโปรแกรมทันทีที่เปิดเมล ทำให้เกิดปัญหาไวรัสหรือความปลอดภัยมากมายจนถึงวันนี้ก็ยังมีโปรแกรมออกมาแก้เรื่อยๆ หรืออย่างเมื่อไม่นานมานี้ ก็อ่านเจอว่าเขาพยายามทำให้ XP รันโปรแกรมเก่าๆ ได้ โดยยอมแก้ปรับ XP ให้ทำงานแตกต่างออกไป เมื่อเจอโปรแกรมที่ระบุไว้ อย่างถ้าเจอ simcity.exe ก็ให้ใช้ระบบจัดการเมมโมรี่อีกแบบหนึ่ง เรื่องอย่างนี้แหละที่ผมไม่ค่อยชอบ เพราะผมเชื่อว่ามันจะทำให้เกิดปัญหามากมายแก้ยังไงก็ไม่จบ เพราะการทำงานไม่เป็นไปในทางเดียวกัน เกิดปัญหาขึ้นมาคงหากันแย่ อีกอย่างที่ไม่ชอบก็คือพวกฟังก์ชันอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น autocorrect ใน Microsoft Office ที่พยายามแก้อักษรต้นประโยคให้เป็นตัวใหญ่เสมอ ทำไมจะต้องกำหนดให้เปิดใช้งานไว้เลยก็ไม่รู้ ปิดไว้ก่อน แล้วให้ผู้ใช้เปิดใช้เองไม่ได้เหรอ ผมหงุดหงิดมาหลายทีแล้ว เราจะพิมพ์ตัวเล็กมันก็ไม่ยอม จะเปลี่ยนเป็นตัวใหญ่ท่าเดียว แล้วก็จะต้องเสียเวลาไปหาว่ามันจะปิดได้ที่ไหน ฟังก์ชันนึ้ไม่เคยใช้ซักที เพราะตัวใหญ่เวลาขึ้นประโยคเราก็พิมพ์เองอยู่แล้ว หรือพวกพิมพ์แล้วแก้ให้เลยก็ไม่เห็นจำเป็น พิมพ์ให้เสร็จทั้งหมดแล้วตรวจสะกดคำทีหลังก็ได้ ทำไมจะต้องมาวุ่นวายกับเราด้วย หรืออย่าง MSN Messenger ไม่จะต้องกำหนดให้เปิดเสมอเมื่อบูตเครื่อง ปิดไว้ก่อนไม่ได้เหรอ ถ้าอยากใช้แล้วไปกำหนดให้เปิดเองแหละ

วันนี้บ่นเยอะเลยแฮะ แต่หงุดหงิดมานานแล้ว เพราะดูเหมือนเราถูกยัดเยียดให้ใช้อะไรที่ไม่ต้องการ ไม่รู้ว่าคนอื่นจะคิดอย่างนี้หรือเปล่า คนที่ชินกับ autocorrect อาจจะรู้สึกว่าสะดวกก็ได้ เราอาจจะเป็นพวกหัวเก่าก็ได้ เพราะเติบโตมากับโปรแกรมบนดอสที่ไม่มีอะไรอย่างนี้ อยากใช้อะไรต้องอ่านแล้วใช้ให้ถูกต้องตามที่กำหนดถึงจะใช้งานได้ แล้วก็ยังเป็นพวกที่ชอบใช้ command-line มากกว่า GUI เพราะรู้สึกว่าสะดวกกว่า ได้ดังใจกว่า บ่นพอแล้ว ไปทำงานต่อดีกว่า

No comments: